Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

Gia Sư Dĩ An Bình Dương nói về nhà văn Nguyễn Tuân



Gia sư Dĩ An Bình Dương cho rằng trong truyện ngắn đời thừa, nam cao đã từng viết: văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ thu nạp những người biết đào sâu, tìm tòi, khơi dậy những nguồn chưa ai khơi và vào những cái gì chưa có. Nguyễn tuân là người suốt đời đi tìm cái đẹp, điều thể hiện trong từng trang văn, từng chữ, từng nhân vật của ông.
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-di-an-binh-duong-noi-ve-dao-nghia-thay-tro-trong-tho-nguyen-trai.html
 
Thật vậy, Nguyễn Tuân suốt đời đi tìm cái đẹp. Đó là cả một quá trình lao động, tìm tòi, cần mẫn, tích lũy của nhà văn. Cái đẹp trong đôi mắt của Nguyễn Tuân là những sự vật, hiện tượng đập mạnh vào giác quan của người nghệ sĩ. Cái đẹp trong những trang văn của nguyễn tuân được khai thác ở con người dưới phương diện là những người nghệ sĩ tài hoa, họ có thể là những nhà nho, những người xuất chúng hoặc chỉ là những chiến sĩ, những người lao động bình thường trong cuộc sống. Ngoài ra, cái đẹp còn ở những sự vật, thiên nhiên được nhìn với phương diện văn hóa, mỹ thuật. Vì vậy, những trang viết của nguyễn tuân mang đậm tính độc đáo, tài hoa, uyên bác vì nhà văn không chỉ phát hiện cái đẹp, sáng tạo cái đẹp mà còn bắt sự vật sống đẹp, nguyễn tuân luôn nhìn thấy cái đẹp ở khắp mọi nơi.
Gia sư Tri Thức Bình Dương thấy rằng trước cánh mạng tháng tám, Nguyễn Tuân sống trong tâm trạng phẫn uất xã hội đương thời, ông tìm kiếm, phát hiện cái đẹp ở quá khứ, một thời vang bóng. Trong truyện ngắn chữ người tử tù nguyễn tuân đã đặt nhân vật vào tình huống độc đáo, éo le là cuộc gặp gỡ của huấn cao và viên quản ngục ở buồng giam, để bộc lộ hết phẩm chất đáng quý của nhân vật và thể hiện quan niệm của ông về cái đẹp. Huấn cao là người cầm quân phản nghịch triều đình, là tử tù sắp nhận án chém. 

Vậy mà, qua ngòi bút của Nguyễn Tuân, một phạm nhân mang trọng tội của quốc gia lại là người hội tụ những phẩm chất cao quý, là hiện thân cái đẹp.
Gia sư Bình Dương thấy Nổi bật nhất của Huấn Cao là tâm hồn nghệ sĩ, tài hoa. Khắp cả vùng tỉnh sơn, người ta vẫn thường hay khen về cái tài viết nhanh viết đẹp của y. Những nét chữ vuông vắn thể hiện cái hoài bão của cả một đời người. Chữ huấn cao đẹp lắm, vuông lắm đến nỗi viên quản ngục nói có được chữ của ông là một báu vật trên đời. 
xem thêm:gia sư tri thức bình dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.